TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM – MONTESSORI – KYOTO MONTESSORI KINDERGARTEN

kyoto montessori kindergarten
montessori_ kyoto

MONTESSORI – PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO TRẺ 0-6 TUỔI

“Mỗi đứa trẻ đều mang hạt giống thiên tài – đừng để tuổi thơ của con trôi qua vô ích.”

  • Bạn có biết 0-6 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình phải triển trí não của trẻ?
  • Bạn có biết mỗi đứa trẻ sinh ra đều tiềm ẩn 9 loại hình thông minh?
  • Bạn có biết thời kỳ nhạy cảm là giai đoạn vàng để kích hoạt tài năng của trẻ?
  • Bạn có biết “trạng thái dòng chảy” vô cùng quan trọng góp phần nuôi dưỡng tài năng?

“Montessori – Phương pháp giáo dục toàn diện cho trẻ 0-6 tuổi” sẽ là lời giải đáp cho bạn những băn khoăn, trăn trở làm thế nào để nuôi dưỡng toàn diện 9 loại hình thông minh cho con. Cuốn sách là tâm huyết và kinh nghiệm của tác giả sau 26 năm trong nghề nuôi dạy trẻ, kết hợp cùng với phương pháp Montessori và thuyết đa trí tuệ của Tiến sĩ Howard Gardner (ĐH Harvard).

Cuốn sách gồm 8 chương, 4 chương đầu giới thiệu về đặc điểm phát triển của trẻ giai đoạn 0 – 6 tuổi, giới thiệu về 9 loại hình thông minh và các thời kì nhạy cảm tương ứng để kích hoạt mỗi hình thông minh trong số đó. 4 chương sau sẽ giới thiệu đến độc giả 39 hoạt động thú vị để kích hoạt tiềm năng của con mà cha mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Ứng với mỗi hoạt động tác giả đều ghi chú rõ thời gian nên thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất.

Cuốn sách không chỉ cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn 0 – 6 tuổi mà còn cung cấp cho bạn những ý tưởng để quá trình nuôi dạy con trở nên thật nhẹ nhàng và hiệu quả.

“Phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ từ 0-3 tuổi”

Bạn đang có con ở độ tuổi 0-3? Đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc khi bạn nói con không nghe và bạn không muốn nghe con nói?

Nếu bạn gặp phải rắc rối như vậy thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.
“Phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ từ 0-3 tuổi” sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về tâm sinh lý của trẻ trong giai đoạn này, góp phần tháo gỡ những băn khoăn, lo lắng của bạn. Đọc cuốn sách, bạn sẽ biết được cách quan sát trẻ và hiểu ra rằng tất cả những dấu hiệu “bướng bỉnh” đó của trẻ luôn nằm trong quy luật phát triển bình thường của chúng.

Thông điệp của cuốn sách là không áp đặt, không làm hộ, không quát mắng, bố mẹ giống như một người bạn đồng hành giúp đỡ trẻ, nhằm thúc đẩy trẻ phát lộ những khả năng tiềm ẩn và trao cho trẻ quyền được quyết định cuộc đời mình – dù chúng chỉ là những đứa trẻ lên 3!
Bất kỳ đứa trẻ nào cũng được trang bị khả năng tự mình làm được. Để tin tưởng và mở rộng khả năng của trẻ, chỉ cần người lớn chúng ta không quên lập trường “giúp đỡ một chút” thì trẻ sẽ hoạt động một cách đầy năng lượng và người lớn có thể mỉm cười hằng ngày.

 

Phương Pháp Giáo Dục Montessori – Thời Kỳ Nhạy Cảm Của Trẻ

Từ lúc bé cất tiếng khóc chào đời cho đến khi biết đi, biết nói, biết viết… tất cả đều bắt đầu từ con số 0. Trẻ đã làm thế nào để hoàn thành những “nhiệm vụ bất khả thi” ấy, để thích ứng với thế giới phức tạp này?

Montessori từng nói: “Những đứa trẻ trải qua thời kì nhạy cảm đang nhận sự “chỉ huy” từ một mệnh lệnh thần kì trong vô thức, ngay cả tâm hồn bé nhỏ của chúng cũng nhận được sự khích lệ”.Trong quá trình phát triển từ 0~6 tuổi, trẻ chịu sự chi phối của sức sống nội tại, ở một giai đoạn nào đó sẽ vô cùng chú ý tới những đặc trưng của sự vật trong một môi trường nào đó, đồng thời không ngừng lặp lại quá trình thực tiễn. Sau khi thuận lợi vượt qua thời kì nhạy cảm, trí tuệ của trẻ sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Thời kì nhạy cảm không chỉ là giai đoạn quan trọng cho việc học tập của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm hồn và tính cách của chúng. Do vậy, các bậc phụ huynh nên tôn trọng những hành động mà tự nhiên đã ban tặng cho trẻ, đồng thời đưa ra những định hướng cần thiết, giúp trẻ không bỏ lỡ cơ hội duy nhất này.

Phương Pháp Montessori – Nghệ Thuật Nuôi Dạy Trẻ Đỉnh Cao

“Các nhà giáo dục người Đức đã nói về nhà giáo dục Montessori như sau: “Trong lịch sử nền giáo dục, những nhà giáo dục được mọi người biết đến như Montessori là không nhiều. Chỉ có duy nhất phương pháp giáo dục Montessori có thể vượt qua sự khác biệt về lãnh thổ, thế giới quan, tôn giáo để nhanh chóng được phổ biến trên thế giới.”

Sở dĩ phương pháp giáo dục Montessori có thể gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống giáo dục trên thế giới là do bà dựa trên cơ sở đúc kết những tư tưởng giáo dục theo chủ nghĩa tự nhiên của Rousseau, Pestalozzi, Froebel để hình thành quan điểm về trẻ em mang tính cách mạng của riêng mình. Bà cho rằng, từ khi sinh ra trẻ em đã có một “sức sống nội tại” rất tích cực và không ngừng phát triển. Nó mang trong mình sức mạnh vô biên. Nhiệm vụ của giáo dục là giúp trẻ em phát huy được “sức sống nội tại” đó để nó phát triển một cách tự nhiên và tự do theo một quy luật riêng. Bà cho rằng, không nên đối xử với trẻ em như thể chúng là một vật thể, mà nên đối xử với chúng như con người. Trẻ em không phải cái kho để người lớn và thầy cô giáo nhồi nhét mọi thứ vào. Trẻ em không phải là sáp hoặc bùn để có thể nhào nặn tùy ý, không phải tấm gỗ có thể khắc gì lên trên cũng được, không phải cái cây để cha mẹ và thầy cô giáo vun trồng, cũng không phải loài vật được nuôi dưỡng. Trẻ em là người có sức sống, năng động, hoạt bát và luôn phát triển.

kyoto montessori kindergarten